KEEN ของแท้ ของปลอม ดูอย่างไร : how to authentic checking

สวัสดีทุกท่านครับ หลังจากที่ห่างหายไปนาน ตั้งแต่สถานการณ์โควิดรอบแรก บทความก็ไม่ได้ผลิตออกมาสักที วันนี้แอดมินมีโอกาสได้ลงมือ จึงจะมาพูดคุยเรื่องรองเท้าที่แอดมินมักจะใส่หลังเล่นกีฬา และใช้ในชีวิตประจำวัน นอกเหนือจากรองเท้ากีฬา นั่นก็คือ รองเท้า KEEN นั่นเอง

รองเท้า KEEN เป็นรองเท้าเดินป่า สัญชาติอเมริกา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นรองเท้าแฟชั่นมากขึ้น มีหลายรุ่นด้วยกัน แต่ละรุ่นก็เป็นที่นิยม และแน่นอนเมื่อมีความนิยม จึงมักมีสินค้าเลียนแบบมากขึ้น ดังนั้นวันนี้แอดมินมีประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปันกัน พร้อมกับวิธีเทียบสินค้าแท้ vs ปลอมกันแบบจุกๆเต็มๆไปเลย

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจและนิยามให้ตรงกันก่อนว่าสินค้าที่เราจะพูดถึงมีดังนี้

  • ของแท้ คือของที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ KEEN ผลิตจากโรงงานที่เป็นฐานในการผลิตจริงๆ และจัดจำหน่ายไปทั่วโลก ผ่านตัวแทนจำหน่ายโดยตรงและรายย่อยอีกมากมาย
  • งานเกรด B,งานไม่มีกล่อง ในส่วนนี้ไม่ขอพูดถึง เพราะแอดมินเองไม่เคยได้สัมผัสและไม่มีประสบการณ์ด้วยตัวเอง ดังนั้นขอข้ามครับ
  • งานก็อปปี้ (copy) คืองานที่พยายามทำให้เหมือนที่สุด ถ้าดูแค่รูปอาจจะแยกไม่ออก หรือที่เคยได้ยินว่างาน Mirror ในรองเท้าแบรนด์ดังๆ (วันนี้เรามีตัวอย่างงาน copy มาให้ชมกันครับ)
  • งานเลียนแบบ คือ งานที่พยายามทำให้เหมือน แต่มีจุดแตกต่างอย่างชัดเจน ดูรูปก็สามารถแยกได้

…เรามาลงรายละเอียดกันครับ

ของแท้ ที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วโลกนั้น ไม่ว่าจะจำหน่ายผ่านตัวแทนโดยตรง,รายย่อย หรือแม้กระทั่งผู้รับหิ้วก็ตาม จะมีการผลิตแต่ละล๊อต ว่าเป็นรุ่นอะไร? จำนวนเท่าไร? จะผลิตที่ไหน? (สถานที่ผลิต เช่น Cambodia, Vietnam, Thailand, China, Mexico และUSA) ตามแพลนและข้อมูลของบริษัทที่เราไม่สามารถทราบข้อมูลนั้นได้
…แน่นอนครับ ไม่ว่าจะผลิตที่ไหนก็ตามก็ต้องส่งสินค้าไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก ดังนั้นตัวแทนจำหน่ายก็จะมีสัญลักษณ์ที่เพิ่มเติมลงบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างกัน

ดังรูปก็เป็นตัวอย่างกล่องที่วางจำหน่ายฝั่ง Taiwan/HK/China จะมีป้ายและสติกเกอร์ติดที่กล่อง ที่ทำให้เห็นแตกต่างกันออกไป จึงไม่มีภาษาไทย หรืออะไรที่เกี่ยวกับไทยเลย (ยกเว้นรุ่นนั้นผลิตที่ไทย)

ถ้าจะให้เห็นภาพ ผมขออนุญาตยกตัวอย่างรองเท้า Nike ครับ
…ถ้าท่านมีโอกาสไปเที่ยว USA แล้วได้ซื้อรองเท้า Nike สักคู่กลับมาไทย ท่านจะสังเกตได้ว่า เมื่อท่านเอามาเทียบกับ shop ในไทย จะมีสิ่งที่ต่างกันคือของไทย จะมีป้ายที่ห้อยภาษาไทยเพิ่มขึ้นมา ซึ่งทั้งสองคู่นี้ก็เป็นของแท้ทั้งหมด (คำว่าแท้ผลิตจากวัสดุเดียวกัน ไม่มีคำว่าตกเกรดนะครับ)

ในส่วนกล่อง ของแท้แตกต่างกับของ copy ซึ่งมีจุดต่างกันนิดเดียว (ดูยาก/แทบไม่ต่าง/ต้องเทียบ) ดังนั้นเรามาให้ความสำคัญที่รองเท้ากันก่อนดีกว่า

ตารางกรอบสีขาว จะมี KEEN หลากสีล้อมรอบอยู่
  • ป้ายไซส์ หลายท่านทราบดีอยู่แล้วครับว่าจะต้องมี KEEN ตัวเล็กๆ ซ่อนในกรอบตารางไซส์
  • รหัสบนตัวรองเท้าต้องถูกต้อง เมื่อนำไปค้นหาบนกูเกิ้ล
  • งานปั้ม บนพื้นที่เราเหยียบก็ต้องคมชัด (เดี๋ยวดูภาพในส่วนถัดไป)
  • รายละเอียด/วัสดุ ซึ่งตรงนี้ใครเคยสัมผัสของแท้ก็จะรู้ทันทีครับ เมื่อเจอของ copy
  • ราคาจะไม่ได้ถูกซะโอเวอร์เกินไป และก็ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มา (ลองนึกภาพ Nike outlet ที่ไทยลด 70-80% ดูครับ)

งานก็อปปี้ (copy) หรือ Mirror ส่วนใหญ่ KEEN จะไม่ค่อยเจองาน Mirror เพราะความต้องการของแบรนด์ไม่ได้มากพอที่จะผลิต Mirror ได้คุ้มค่า แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย เพราะส่วนมากจะเกิดขึ้นในสีมาตรฐาน เช่น สีขาว,สีดำ หรือสีที่ง่ายและนิยม อย่างเช่นวันนี้ผมมีตัวอย่างของ Keen Zerraport มาฝากกันครับ

คู่ไหนของแท้?

คงเห็นข้อแตกต่างกันแล้วนะครับ งาน copy นี้ดูยากขึ้นมาก ถ้าใครไม่ได้สัมผัสของแท้มา อาจจะเข้าใจผิดได้ง่ายๆเลย

งานเลียนแบบ งานนี้พบเห็นได้ทั่วไปกับรุ่น Uneek แต่จะสังเกตได้ชัดว่า สีแปลก สีแบบนี้ไม่มีวางจำหน่ายจริง และ K ที่เป็นโลโก้บนรองเท้าข้างซ้ายกลับหัว ฯลฯ

โลโก้กลับหัว และสีที่ไม่เคยเห็น

มาถึงตอนนี้ หวังว่าจะได้ข้อมูลกันเยอะแล้วใช่ไหมครับ และแน่นอนครับ แอดมินก็เป็นคนหนึ่งที่หลงไหลในรองเท้า KEEN เช่นกัน แอดมินชอบทุกรุ่น แต่รุ่นที่ใส่บ่อยที่สุด ใส่ทุกวัน นั่นก็คือ Newport H2 ครับ ส่วนตัวจะเลือกใส่แต่ของแท้เท่านั้น เพื่อให้เกียรติแบรนด์และความภูมิใจของตนเองล้วนๆ

ดังนั้นถ้าใครสนใจสินค้า KEEN ของแท้ มือหนึ่ง ราคาถูก แอดมินแนะนำเพจนี้เลยครับ Bir2keen สินค้า KEEN ราคาดีๆ มีมาไม่ได้เยอะ,ไม่ได้บ่อย และไม่ได้มีทุกรุ่น แต่จะมีมาเป็นช่วงๆ บางช่วงก็ถูกจนแทบน่าสงสัยกันเลยทีเดียว ฮ่าๆๆ ดังนั้นติดตาม กด see first Bir2keen ไว้ได้เลยครับผม คุณจะได้สินค้าของแท้ มือหนึ่ง ในราคาสุด Wowwwww อย่างแน่นอน

สำหรับช่องทาง Shopee เชิญคลิกลิงค์นี้ได้เลยครับ >>> under2ksport

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *