10 เคล็ดลับ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นนักวิ่งสายเช้า

มีเหตุผลดี ๆ มากมาย สำหรับการออกวิ่งในช่วงเช้า อย่างบรรยากาศดี อากาศเย็น หรืออาจจะเป็นการเพิ่มพลังให้กับชีวิต เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการตื่นเช้า แต่จะทำอย่างไรดีถ้าเราไม่ใช่คนตื่นเช้า อย่าเพิ่งเศร้าไป เรามีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นนักวิ่งสายเช้ามาแบ่งปันกัน

1. เปลี่ยนกิจวัตรการนอน 
การที่จะตื่นเช้านั้น ต้องอาศัยการนอนหลับที่ดี การนอนหลับที่ดีนี้ คือ การที่เราได้นอนหลับเต็มอิ่ม (การนอนที่ดีควรนอน 7 – 8 ชั่วโมง) ใครที่เป็นขาประจำนอนดึก ขอซีรี่ส์อีกตอนสองตอน จนหันมาอีกทีก็ข้ามวันแล้ว การกระทำเหล่านี้ก็ควรเปลี่ยนบ้าง ถ้าอยากจะตื่นมาวิ่งทันตอนเช้า ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการนอนได้ดังนี้

  • พยายามนอนในเวลาเดิมทุกคืน
  • หลีกเลี่ยงการงีบในช่วงกลางวัน
  • หลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน
  • ห้องนอนควรมีบรรยากาศที่เงียบ และอากาศถ่ายเทสะดวก
  • การแช่น้ำอุ่น ทำสมาธิ ฟังเพลงคลอก่อนนอนก็สามารถช่วยได้

ในช่วงแรกอาจจะดูยากเสียหน่อย แต่หากฝึกไปเรื่อย ๆ ก็จะคุ้นชินจนติดเป็นนิสัยไปเอง

2. ใส่ชุดวิ่งนอนเลย 
มันอาจจะดูฟังแปลก ๆ ไปบ้าง แต่ให้คิดซะว่า ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ แล้ว แต่งตัวเต็มยศด้วยชุดวิ่งเข้านอนไปเลย ตื่นเช้ามาจะได้ไม่ต้องเสียเวลา หรืออิดออดในใจกับตัวเองว่า จะออกไปวิ่งดี หรือนอนต่อดี และยังเป็นแรงจูงใจที่ดีอีกด้วยนะ

3. เตรียมชุดวิ่ง รองเท้า ไว้ข้าง ๆ 
อาจจะดูแปลก ๆ ไปหน่อย สำหรับข้อก่อนหน้าที่ให้ใส่ชุดวิ่งนอนไปเลย งั้นก็เปลี่ยนเป็น วางชุดไว้ข้าง ๆ เตียงละกัน เตรียมรองเท้า และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งวางให้พร้อม ตื่นขึ้นมาเราจะได้เห็นของเหล่านี้เป็นอย่างแรกเลย

4. นาฬิกาปลุก ห่างกันสักพัก 
ตัวช่วยในการตื่นเช้าตัวสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลย ก็คือ นาฬิกาปลุก แต่แหม่ ปลุกแล้ว เราก็เอื้อมมือไปปิด แล้วก็นอนต่อ จะทำแบบนั้นไปตลอดไม่ได้นะ แนะนำให้เอาเจ้านาฬิกาตัวดีตั้งไว้ห่าง ๆ ที่เราเอื้อมถึงได้ง่าย จะตั้งไว้อีกฝากของห้อง ข้างรองเท้าวิ่ง ปลายเตียง อย่างไรก็ได้ ที่ทำให้เราลุกขึ้นมาปิดเจ้านาฬิกาปลุก แล้วเตรียมตัวออกไปวิ่ง ไม่ใช่ปิดแล้วนอนต่อ

5. สร้างแรงจูงใจ 
แรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญ สามารถผลักดันให้เราก้าวออกไปวิ่งยามเช้าได้ เราอาจจะตั้งเป้าหมายของเราไว้ อย่างอาทิตย์นี้จะออกไปวิ่งตอนเช้าทุกวันให้ได้ ถ้าทำได้จะรางวัลกับตัวเอง เหล่านี้ก็เป็นแรงช่วยอย่างหนึ่งได้

6. วางแผนเส้นทาง 
วิ่งในเส้นทางเดิม ๆ มันก็จำเจนะ แถมกว่าจะตื่น ลากสังขารออกมาจากบ้านได้ ลองเปลี่ยนเส้นทางวิ่งของคุณดู ในคืนก่อนที่คุณจะออกไปวิ่ง ลองหาเส้นทางใหม่ ๆ ดู เปลี่ยนเส้นทางวิ่งไปเรื่อย ๆ จะได้ไม่จำเจ ให้ตารางวิ่งช่วงเช้าของคุณมีสีสันมากขึ้น

7. หาคู่หูร่วม 
วิ่งคนเดียวมันเหงา งั้นก็หาเพื่อนร่วมวิ่งดีกว่า การหาคู่หู หรือเพื่อนร่วมวิ่งกับเรา อาจจะเป็นตัวช่วยที่ดี เนื่องจากคู่หูของเรานั้นจะช่วยบังคับเรา โทรตามเรา กระตุ้นให้เราออกไปวิ่งในตอนเช้าไปด้วยกัน

8. อาหารเป็นสิ่งสำคัญ 
มันไม่ดีแน่ ถ้าหากคุณจะออกไปวิ่งในตอนเช้า แต่ไม่มีอะไรอยู่ในท้องเลย แล้วจะเอาพลังงานที่ไหนไปเผาผลาน อย่าลืมเชียวนะ ก่อนจะก้าวออกจากบ้าน หาอาหารง่าย ๆ ลองท้องก่อนจะออกไปวิ่ง กล้วยสักลูก หรือขนมปังสักแผ่นสองแผ่นก็ได้

9. น้ำก็สำคัญ 
หลังจากการนอนยาวนานมาหลายชั่วโมง นอกจากอาหารที่ไม่มีอยู่ในท้องแล้ว น้ำก็ไม่มีเหมือนกัน ดังนั้นอย่าลืมที่จะดื่มน้ำกันด้วย หรือจะนำพกติดตัวไปจิบระหว่างการวิ่งก็ได้ แต่ก็อย่าลืมด้วยว่าดื่มน้ำมากก็อาจจะต้องการเข้าห้องน้ำได้ ดังนั้นวางแผนให้ดี ว่าที่จะไปวิ่งนั้นมีห้องน้ำมั้ย หรือทำธุระให้เสร็จก่อนออกก็จะดีกว่า

10. ปลอดภัยไว้ก่อน 
ช่วงเช้านั้นฟ้ายังไม่เปิด อาจจะทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นไม่ชัดเจน แนะนำให้สวมใส่เสื้อผ้าที่สะท้อนแสง เพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถเห็นเราได้ ถึงแม้ว่าคุณจะวิ่งในสวนสาธารณะ ไม่มีรถสวนผ่านก็ตาม แต่อย่าลืมว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ควรนำบัตรประชาชนติดตัว เขียนเบอร์ติดต่อฉุกเฉินแนบไว้ หรือจะใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ อย่างพวกสมาร์ทวอทช์ที่คุณสวมใส่วัดระยะทาง หรือสมาร์ทโฟนต่าง ๆ เราสามารถใส่เบอร์ติดต่อฉุกเฉิน หรือตั้งค่าการแจ้งเตือนได้

สำหรับใครที่เป็นนักวิ่งสายเช้าอยู่แล้ว มีอะไรจะแนะนำ แบ่งปันให้กับเหล่านักวิ่งที่อยากจะหันมาวิ่งช่วงเช้า หรือกำลังพยายามเป็นนักวิ่งสายเช้ากันอยู่ ก็มาแบ่งปันกันได้น้า

อ้างอิง : 
10 Tips for Running in the Morning. https://bit.ly/2PvJ3zc 
งานวิจัยใหม่ค้นพบว่า การนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง อย่างต่อเนื่อง มีความเสี่ยง ‘ภาวะหลอดเลือดแข็ง’ ทั่วร่างกาย. https://bit.ly/2QdxJpv

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *